รายงานการปฏิบัติงาน
ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
สายงานสอน
ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
สายงานสอน
รายงานผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (รวมทั้งสิ้น 33 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์)
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 17 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์ ดังนี้
- รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ม.1 (อ21101) 6 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
- รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ม.5 (อ32101) 6 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
- รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิทย์-คณิต (อ22201) 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ 50 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมชุมนุมภาษาอังกฤษ 50 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
- กิจกรรมโฮมรูม 50 นาที/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ รวมจำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา รวมจำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น รวมจำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การแก้ไขปัญหานักเรียนขาดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 2W3P
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน พบว่า ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษไม่เท่ากันและขาดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องทักษะการพูดภาษาอังกฤษ จากการสังเกตและการทดสอบเบื้องต้น สรุปได้ว่า มีผู้เรียนบางส่วนที่ไม่สามารถพูดแนะนำตัวเอง หรือให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับตนเองได้ และขาดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ
ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น ทักษะการพูดนับว่าเป็นทักษะที่สำคัญและจําเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นทักษะเบื้องต้นที่ใช้ในการสื่อสาร ใช้เพื่อขอและให้ข้อมูล รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร ทั้งนี้ทักษะการพูดจึงเป็นทักษะที่บ่งบอกถึงความสำเร็จในการเรียนรู้ภาษาได้อย่างชัดเจน
ดังนั้น ผู้สอนจึงเห็นว่า ควรมีการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาผู้เรียนในด้านการพูดภาษาอังกฤษ
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
การแก้ไขปัญหานักเรียนขาดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 2W3P มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผล ดังนี้
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2566
2. ศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษแบบ 2W3P การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
3. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
4. ตรวจสอบคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ และปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
5. นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
6. บันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เกิดขึ้นจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 2W3P และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
7. บันทึกหลังการสอน วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 2W3P เพื่อปรับปรุงคุณภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป
3. ผลลัพธ์
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนร้อยละ 75 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 2W3P มีคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินทักษะการพูด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์และโครงสร้างภาษาอังกฤษที่เรียน สามารถพูดให้ข้อมูลตามสถานการณ์ที่กำหนด โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างภาษาอังกฤษที่เรียนได้